PHÒNG CHỐNG DBHB CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
PHẢI CHĂNG GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN MÁC-LÊ NIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG Ở VIỆT NAM LÀ “ DỞ HƠI”
Gần đây, một số phương tiện truyền thông của
người Việt ở hải ngoại có trụ sở ở nước ngoài rất chú ý phỏng vấn một số người ở
trong nước về việc có nên duy trì giàng dạy các môn lý luận Mác-Lê nin, tư
tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam hay không.
Thoạt nghe cả người hỏi và người trả lời tỏ vẻ khách quan, nhưng nghe kỹ thì mới thấy, hầu hết các cuộc phỏng vấn đều
có dụng ý xấu, sặc mùi thù địch và chống cộng của các thế lực phản động. Chẳng
hạn, Đài STBN có trụ sở tại Mỹ hôm 16/9/2016 phỏng vấn ông Phạm Minh Hoàng, cựu
giảng viên Trường Đại học Bách Khoa Sài Gòn cũ thì được ông này trả lời rằng
không nên đưa các nội dung lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào chương
trình giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam, nhất là các
trường đào tạo kỹ thuật và loại bỏ luôn ngay cả trong các trường thuộc khối
Khoa học xã hội và nhân văn. Ông Hoàng giải thích rằng, các nội dung môn
học này không mấy thiết thực, chỉ tạo gánh nặng và gây áp lực cho sinh viên, một số môn còn thiếu chính xác như môn học lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, ông lớn tiếng phê phán;
“Luật giáo dục của Việt Nam là dở hơi, bởi qui định đào tạo những con người
trung thành với chế độ xã hội chủ nghĩa, với chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh”. Đến đây, chắc mọi người có thể hiểu cựu giảng viên Đại học Bách khoa
Sài Gòn cũ là người như thế nào rồi. Cùng suy nghĩ với ông Hoàng, Đài STBN
trắng trợn kết tội: “ Sở dĩ các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam đưa nội
dung giảng dạy các môn lý luận Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào trong
chương trình giảng dạy của mình là nhằm duy trì chế độ “ Đảng trị “ ở Việt Nam.
Cũng theo lời dẫn của đài này (chỉ có lời của biên tập viên, không có lời của
nhân vật được phỏng vấn), hôm 16/5/2016, nhân sự kiện Trường Đại học Fulbright
Việt Nam nhận giấy phép thành lập trường do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký, phóng viên của Đài đã
phỏng vấn bà Đàm Bích Thủy, Hiệu trưởng Nhà trường và bà Thủy thẳng thừng từ chối
việc dạy các môn lý luận Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong Nhà trường.
Điều này, được ông Phạm Minh Hoàng xác nhận và cho biết thêm là chính ông Đinh La
Thăng, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ quyết định của Hiệu trưởng
Trường Đại học Fulbright. Ông Hoàng còn bình luận thêm “ Đây có thể là tư tưởng
đổi mới của người lãnh đạo cao nhất thành phố hoặc là những bất đồng trong nội bộ Đảng”. Không hiểu vô tình hay cố ý mà ông Hoàng đã suy diễn một cách bừa bãi như vậy và không ngần ngại nói xấu Đảng cộng sản Việt Nam, mặc dù đó mới chỉ là ý kiến cá nhân của một đảng viên chưa thể đại diện cho tất cả các đảng viên trong Đảng cộng sản Việt Nam, lại càng không thể đại diện cho toàn Đảng. Tiếp theo đó, Đài STBN và Đài Á châu tự do còn phỏng vấn một số sinh viên trong các trường
đại học của Việt Nam, những sinh viên này, chủ yếu là những người còn rất trẻ
sinh từ năm 1994 trở lại đây, không biết tí gì về chiến tranh, thiếu nhạy cảm
về chính trị, nói theo cảm tính của mình, thậm chí có người học những môn lý
luận chính trị thường xuyên bị điểm kém nên ngại học, do đó muốn bỏ những môn
này để không phải học. Ngược lại với những nhận định và đánh giá của các đài
trên, qua khảo sát của các chuyên gia tại các trường đại học, cao đẳng của Việt
Nam, thì có trên 90% sinh viên là thích học các môn lý luận Mác- Lê nin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, nhất là môn tư tưởng Hồ Chí Minh thì tỉ lệ sinh viên thích học là
93,6%. Khi được hỏi vì sao các sinh viên thích học những môn lý luận chính trị,
tuyệt đại đa số sinh viên đều trả lời, học những môn này rất cần thiết bởi nó
trang bị cho người học phương pháp xem xét các qui luật vận động của thế giới
một cách khách quan, khoa học, giúp cho mỗi người hiểu rõ nguồn gốc giai cấp và
đấu tranh cấp, chiến tranh và quân đội, lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam từ khi
ra đời đến nay và tư tưởng Hồ Chí Minh…, từ đó đứng vững trên lập trường của giai cấp công nhân mà giải quyết các vấn đề quốc tế, trong nước một cách thận trọng, đúng đắn. Do đó,
việc duy trì giảng dạy các môn lý luận chính trị Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh trong các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam là thật sự cần thiết không thể bỏ được. Nhưng để các môn học này thật sự hấp dẫn người học, giảm bớt khô khan như vốn có của nó, đòi hỏi các nhà
trường phải không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, tích cực ứng dụng các công
nghệ thông tin hiện đại vào trong quá trình giảng dạy để sinh viên, học viên
nắm bắt được nhiều thông tin, có cơ sở để kiểm chứng những điều đã lĩnh hội, từ
đó xây dựng niềm tin, lòng yêu mến đối với chế độ chúng ta đang phấn đấu xây
dựng. Được như vậy chính là việc giảng dạy các môn lý luận Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam đạt hiệu quả và có ý
nghĩa thiết thực nhằm bảo đảm cho chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi trường tồn, giữ vai trò là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng ta, nhân dân ta và các lực lượng trong xã hội ở Việt Nam, chứ không phải là thứ “ dở hơi” như một số người thiếu hiểu biết, cơ hội
về chính trị, phản động cùng các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam vẫn rêu rao.
Thu Duyên
hay
Trả lờiXóaquá hay
Trả lờiXóa